คลิกที่รายการ เพื่อดูรายละเอียดเพิ่มเติม
รายละเอียด
ความหลากหลายทางภาษาชาติพันธุ์และวัฒนธรรมเป็นประเด็นที่ได้รับความสนใจอย่างมากในปัจจุบัน เนื่องจากการอนุรักษ์ภาษาชาติพันธุ์และวัฒนธรรมท้องถิ่นมีความสำคัญเท่าๆกันกับการอนุรักษ์ระบบนิเวศเพื่อให้สิ่งมีชีวิตบนโลกโดยรวมอยู่ได้ องค์การยูเนสโก ได้กำหนดปฏิญญาสากลว่าด้วยความหลากหลาย เมื่อวันที่ 11 กันยายน พ.ศ. 2501 ว่าให้ทุกประเทศมีการยอมรับและด าเนินการในสองสิ่ง คือ ขอให้มีการประกันการเคารพในเอกลักษณ์ทางวัฒนธรรมพร้อมด้วยการมีส่วนร่วมของทุกคนในสังคมภายใต้กรอบแห่งประชาธิปไตย และการมี
สวนร่วมในการสร้างบรรยากาศแห่งความสร้างสรรค์และทำให้วัฒนธรรมเป็นปัจจัยสำคัญในการพัฒนาสังคมนั้นๆ
จากข้อนี้ได้ขยายผลให้ทุกชาติทั่วโลกได้คำนึงถึงปัจจัยด้านความหลากหลายทางวัฒนธรรมเป็นหลักในการพัฒนาประเทศ (ธรรมจักร พรหมพ้วย, โลกที่มีความหลากหลายทางวัฒนธรรม, 2550) ความแต่งต่างหลากหลายทางภาษา ชาติพันธุ์และวัฒนธรรมเป็นพลังของความงดงามหยั่งลึกเป็นรากเหง้าของแผ่นดิน และเป็นทรัพยากรที่ทรงคุณค่าของประเทศชาติ
กลุ่มเป้าหมาย
- เชิงปริมาณ
เยาวชนในพื้นที่ ตำบลท่าสาป อำเภอเมือง จังหวัดยะลา และ ผู้สนใจทั่วไป จำนวน 60 คน
- เชิงคุณภาพ
ผู้เข้าร่วมโครงการมีการพัฒนาทักษะการใช้ภาษามลายูกลางในการสื่อสาร (ฟัง พูด อ่าน เขียน) อีกทั้งเป็น
ต้นแบบสำหรับการศึกษาให้กับผู้สนใจในการเรียนรู้ภาษามลายูมาตรฐาน
สถานที่ ณ โรงเรียนบ้านท่าสาป ตำบลท่าสาป อ าเภอเมือง จังหวัดยะลา
วันที่ดำเนินการ
วันที่ 21 พฤษภาคม 2558
รายละเอียด
ภาษา เมื่อแปลตามรูปศัพท์หมายถึง ค าพูดหรือถ้อยค า ถือเป็นเครื่องมือที่มนุษย์ใช้ในการสื่อความหมายให้สามารถติดต่อสื่อสาร เข้าใจกันได้ โดยมีระบบของเสียงและเรื่องของค าเป็นเครื่องกำหนดโดยพจนานุกรมฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ. 2542 ให้ความหมายของค าว่าภาษา คือเสียงหรือกิริยาอาการที่ทำความเข้าใจกันได้ คำพูดถ้อยคำที่ใช้พูดจากัน ดังนั้นภาษาจึงมีความสำคัญต่อมนุษย์มาก เพราะนอกจากจะเป็นเครื่องมือในการสื่อสารแล้ว ยังเป็นเครื่องมือแห่งการเรียนรู้และพัฒนาความคิดของมนุษย์และเป็นเครื่องมือถ่ายทอดวัฒนธรรมและการประกอบอาชีพ และที่สำคัญก็คือ ภาษาช่วยสร้างเสริมความสามัคคีของคนในชาติอีกด้วย เพราะภาษาเป็นถ้อยคำที่ใช้ในการสื่อสารสร้างความเข้าใจกันในสังคม
กลุ่มเป้าหมาย
เชิงปริมาณ
จำนวนผู้เข้าร่วมโครงการเยาวชนต้นแบบ 2 ภาษา ตำบลท่าสาป อ าเภอเมือง จังหวัดยะลา ได้ตั้ง
กลุ่มเป้าหมายไว้จ านวน 50 คน มีผู้สนใจเข้าร่วมโครงการทั้งสิ้น 64 คน เกินเป้าหมายที่ได้วางไว้
เชิงคุณภาพ
กลุ่มผู้เข้าร่วมโครงการเยาวชนต้นแบบ 2 ภาษา ตำบลท่าสาป อ าเภอเมือง จังหวัดยะลา สามาถนำ
องค์ความรู้ที่ได้รับจากการเข้าร่วมกิจกรรมไปพัฒนาทักษะการใช้ภาษาในการสื่อสาร
สถานที่ ณ โรงเรียนบ้านท่าสาป ต าบลท่าสาป อ าเภอเมือง จังหวัด ยะลา
วันที่ดำเนินการ
วันที่ 19 – 23 มีนาคม 2560
รายละเอียด
ภาษามลายู เป็นหนึ่งภาษาที่ถูกก าหนดในภาษาอาเซียน หลายประเทศในอาเซียนใช้ “ภาษามลายู” เป็นภาษาทางการและภาษาท างาน ไม่ว่าจะเป็นมาเลเซีย อินโดนีเซีย บรูไนดารุสซาลาม สิงคโปร์ (จัดเป็น ภาษาทางการ 1 ใน 4 ภาษา) และติมอร์ตะวันออก รวมถึงห้าจังหวัดชายแดนภาคใต้ประเทศไทย คือ ปัตตานี นราธิวาส ยะลา สงขลา และสตูลนั้น มีประชากรส่วนใหญ่นับถือศาสนาอิสลาม และที่สำคัญคือใช้ “ภาษามลายู” ในการสื่อสาร ทั้งนี้ระหว่างทักษะการสื่อสารภาษามลายูของบุคลากรของรัฐที่มีขีดจำกัดและการใช้ภาษามลายู ของประชาชนหรือผู้ใช้บริการหน่วยงานรัฐในพื้นที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้ ได้แก่ ปัตตานี นราธิวาส และยะลา ใช้ภาษมลายูถิ่น (ไม่ใช่ภาษามลายูที่ได้มาตรฐาน) ในการสื่อสารในชีวิตประจ าวันเป็นส่วนใหญ่นั้น ส่งผลให้เกิดปัญหาความเข้าใจผิดต่อการสื่อสารในการติดต่อกับหน่วยงานราชการต่างๆ
กลุ่มเป้าหมาย
เชิงปริมาณ
จำนวนผู้เข้าร่วมโครงการอบรมภาษามลายูเพื่อการสื่อสารสำหรับบุคลากรของรัฐ ได้ตั้งกลุ่มเป้าหมาย
ไว้จ านวน 30 คน มีผู้สนใจเข้าร่วมโครงการทั้งสิ้น 54 คน ซึ่งเกินเป้าหมายที่ได้วางไว้
เชิงคุณภาพ
กลุ่มผู้เข้าร่วมโครงการอบรมภาษามลายูเพื่อการสื่อสารสำหรับบุคลากรของรัฐ สามารถนำองค์ความรู้
ที่ได้รับจากการเข้าร่วมกิจกรรมไปพัฒนาทักษะการสื่อสารภาษามลายูในการท างาน
สถานที่ ณ องค์การบริหารส่วนต าบลวัด อ าเภอยะรัง จังหวัดปัตตานี
วันที่ดำเนินการ
วันที่ 22 – 23 มีนาคม 2561
รายละเอียด
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาภาษามลายู คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา ตระหนักถึงความสําคัญของการพัฒนา ทักษะภาษามลายูแก่เยาวชนในจังหวัดยะลา เพื่อพัฒนาทักษะการสื่อสารภาษามลายูกลางและสามารถ นํามาปรับใช้ในชีวิตประจําวัน สอดคล้องกับกลยุทธ์ของมหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา ที่เป็นมหาวิทยาลัย เพื่อพัฒนาท้องถิ่นซึ่งมียุทธศาสตร์ในการบริการวิชาการตามพระราชบัญญัติมหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา พ.ศ. 2547 มาตรา 8 การบริการวิชาการคือ การฝึกอบรมให้ความรู้และพัฒนาทักษะทางภาษาแก่เด็กและเยาวชนในท้องถิ่นสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ จึงทําให้หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาภาษามลายูคณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ตระหนักและเล็งเห็นความสําคัญของการดําเนินโครงการบริการวิชาการตามยุทธศาสตร์ของมหาวิทยาลัย จึงได้ดําเนินการจัดโครงการบริการวิชาการ “พัฒนาทักษะการสื่อสารภาษามลายูกลางสําหรับเยาวชนในพื้นที่จังหวัดยะลา” เพื่อตอบสนองยุทธศาสตร์การบริการวิชาการ
ของมหาวิทยาลัยราบภัฏยะลา และเผยแพร่องค์ความรู้ทางภาษาให้แก่เยาวชนในจังหวัดยะลา
กลุ่มเป้าหมาย
เชิงปริมาณ
จํานวนผู้เข้าร่วมโครงการบริการวิชาการ พัฒนาทักษะการสื่อสารภาษามลายูกลางสําหรับเยาวชน
ในพื้นที่จังหวัดยะลา ได้ตั้งกลุ่มเป้าหมายไว้จํานวน 20 คน มีผู้สนใจเข้าร่วมโครงการทั้งสิ้น 22 คน
ซึ่งเกินเป้าหมายที่ได้วางไว้
เชิงคุณภาพ
กลุ่มผู้เข้าร่วมโครงการบริการวิชาการ พัฒนาทักษะการสื่อสารภาษามลายูกลางสําหรับเยาวชน
ในพื้นที่จังหวัดยะลา สามารถนําองค์ความรู้ที่ได้รับจากการเข้าร่วมกิจกรรมไปพัฒนาทักษะการสื่อสารภาษามลายูในการทํางานและชีวิตประจําวัน ส่วนกลุ่มนักศึกษาที่มีหน้าที่เป็นวิทยากรกลุ่มสามารถแสดงศักยภาพของตนเองในการดําเนินกิจกรรมและเป็นที่ปรึกษากลุ่มได้เป็นอย่างดีสามารถเพิ่มขีดความสามารถ
ของการเรียนภาษามลายูนอกห้องเรียนได้อย่างดีเยี่ยม
สถานที่ ณ ศูนย์ตาดีกาบ้านลือเน็ง ตําบลปะแต อําเภอยะหา จังหวัดยะลา
วันที่ดำเนินการ
วันที่ 11 – 12 มีนาคม 2563
รายละเอียด
โครงการบริการวิชาการ “พัฒนาทักษะการพูดภาษามลายูมาตรฐานต่อสาธารณชน แก่เยาวชน ในจังหวัดปัตตานี” ได้รับการอนุมัติให้ดำเนินโครงการ โดยไม่ใช้งบประมาณจากมหาวิทยาลัย ราชภัฏยะลา มีวัตถุประสงค์
เพื่อส่งเสริมทักษะการเรียนรู้ และการพูดภาษามลายูมาตรฐานของเยาวชน ในพื้นที่จังหวัดปัตตานี มีลักษณะเป็นกิจกรรมอบรมเชิงปฏิบัติการ มีกลุ่มเป้าหมาย คือ เยาวชนในพื้นที่ จังหวัดปัตตานี จำนวน 80 คน ดำเนินการระหว่างวันที่ 27 – 28 พฤศจิกายน 2563 ณ บินตังรีสอร์ท อำเภอยะหริ่ง จังหวัดปัตตานี โดยได้รับความอนุเคราะห์จากผู้อำนวยการโรงเรียนมูลนิธิอาซิซสถาน อำเภอโคกโพธิ์ จังหวัดปัตตานี เกิดความร่วมมือทางวิชาการจำนวน 1 เครือข่าย และเกิดองค์ความรู้ ในการส่งเสริมทักษะการพูดภาษามลายูมาตรฐานให้แก่เยาวชนเพื่อใช้ในการสื่อสารในชีวิตประจำวัน และการแข่งขันทักษะการพูดภาษามลายูเชิงวิชาการต่อสาธารณชน นอกจากนี้ ได้มีการประเมิน ความพึงพอใจของผู้เข้าร่วมโครงการได้ร้อยละ 85 และมีข้อเสนอแนะให้ปรับปรุงสถานที่จัดกิจกรรม
กลุ่มเป้าหมาย
เยาวชนในพื้นที่
จังหวัดปัตตานี จำนวน 80 คน
สถานที่ ณ บินตังรีสอร์ท อำเภอยะหริ่ง จังหวัดปัตตานี
วันที่ดำเนินการ
ระหว่างวันที่ 27 – 28 พฤศจิกายน 2563
รายละเอียด
โครงการบริการวิชาการ “พัฒนาศักยภาพการจัดการเรียนการสอนด้านทักษะการอ่านภาษา
มลายูให้กับครูสอนภาษามลายูในเขตพื้นที่จังหวัดนราธิวาส” ได้รับการอนุมัติให้ด าเนินโครงการ
โดยใช้งบประมาณจากมหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา มีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมทักษะการเรียนรู้
และทักษะการอ่านภาษามลายูมาตรฐานให้กับครูสอนภาษามลายูในพื้นที่จังหวัดนราธิวาส และเพื่อ
การจัดการวางแผนในการด าเนินการจัดการเรียนการสอนในสถานศึกษาได้อย่างมีประสิทธิภาพ
และเพื่อให้ผู้เข้าร่วมสามารถน าความรู้ไปใช้ในการจัดการเรียนการสอนในการท างาน และใช้ใน
ชีวิตประจ าวัน มีลักษณะเป็นกิจกรรมอบรมเชิงปฏิบัติการ มีกลุ่มเป้าหมาย คือ ครูสอนภาษามลายู
ในเขตพื้นที่จังหวัดนราธิวาส จ านวน 50 คน ด าเนินการระหว่างวันที่ 22 - 24 กุมภาพันธ์2565
ณ ส านักงานการศึกษาเอกชน อ าเภอเมือง จังหวัดนราธิวาส โดยได้รับความอนุเคราะห์
จากผู้อ านวยการส านักงานการศึกษาเอกชนอ าเภอรือเสาะ จังหวัดนราธิวาส เกิดความร่วมมือ
ทางวิชาการ จ านวน 1 เครือข่าย และเกิดองค์ความรู้ในการส่งเสริมทักษะการอ่านภาษามลายู
มาตรฐานให้กับครูสอนภาษามลายู นอกจากนี้ ได้มีการประเมินความพึงพอใจของผู้เข้าร่วมโครงการ
ได้ร้อยละ 85.79 และมีข้อเสนอแนะให้ปรับปรุง
กลุ่มเป้าหมาย
ครูสอนภาษามลายู
ในเขตพื้นที่จังหวัดนราธิวาส จ านวน 50 คน
สถานที่ ณ ส านักงานการศึกษาเอกชน อ าเภอเมือง จังหวัดนราธิวาส
วันที่ดำเนินการ
ระหว่างวันที่ 22 - 24 กุมภาพันธ์2565
รายละเอียด
โครงการบริการวิชาการ เรื่อง การจัดการเรียนรู้โดยใช้นวัตกรรมการสอนทักษะภาษามลายูด้วยเทคนิคโฟนิคสำหรับนักเรียนระดับอิสลามศึกษาตอนปลาย ปีที่ 3 ก่อนฝึกสอนโรงเรียนตาดีกา ได้รับการอนุมัติให้ดำเนินโครงการ โดยใช้งบประมาณจากมหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา มีวัตถุประสงค์เพื่อถ่ายทอดวิธีการจัดการเรียนรู้ ติดตามและประเมินผลกิจกรรมวิธีการจัดการเรียนรู้โดยใช้นวัตกรรมการสอนทักษะภาษามลายูด้วยเทคนิคโฟนิคให้แก่นักเรียนระดับอิสลามศึกษาตอนปลาย ปีที่ 3 ก่อนฝึกสอนในโรงเรียนตาดีกาในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ และเพื่อให้ผู้เข้าร่วมสามารถนำความรู้ไปใช้ในชีวิตประจำวัน มีลักษณะเป็นกิจกรรมอบรมเชิงปฏิบัติการ
กลุ่มเป้าหมาย
นักเรียนระดับอิสลามศึกษาตอนปลาย ปีที่ 3 ก่อนฝึกสอนในโรงเรียนตาดีกา ในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ จำนวน 80 คน
สถานที่ โรงเรียนวัฒนธรรมอิสลาม อำเภอปะนาเระ จังหวัดปัตตานี
วันที่ดำเนินการ
ระหว่างวันที่ 25 - 26 กุมภาพันธ์ 2566