คลิกที่รายการ เพื่อดูรายละเอียดเพิ่มเติม
รายละเอียด
การจัดการเรียนรู้ตามแนวทาง สมรรถนะ PISA
กลุ่มเป้าหมาย
ครูสอนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
สถานที่ ออนไลน์
วันที่ดำเนินการ 4 - 5, 8 - 9, 10 - 11 พฤษภาคม 2563
รายละเอียด
เพื่อพัฒนาศักยภาพครูเพื่อยกระดับ ONET สาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ของโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน
กลุ่มเป้าหมาย
ครูสอนคณิตศาสตร์ระดับประถมศึกษาชั้นปีที่ 5 - 6 ครูวิชาการและครูพี่เลี้ยงของโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน
สถานที่ องประชุมหลูหุ้ย ชั้น 6 ศูนย์บรรณสารสนเทศ สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา
วันที่ดำเนินการ 31 ตุลาคม - 1 พฤศจิกายน 2563
รายละเอียด
มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา เป็นสถาบันอุดมศึกษาเพื่อการพัฒนาท้องถิ่น เป็น "คลังปัญญาแห่งชายแดนใต้" ตามวิสัยทัศน์ที่กำหนดไว้ จัดให้มีโครงการความร่วมมือ ทางวิชาการระหว่างมหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า สำนักงานการศึกษาเอกชนจังหวัดยะลา และโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาควบคู่สามัญ ่มาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2559 เพื่อเป็นส่งเสริมพัฒนาเยาวชนในพื้นที่ โดยมุ่งเน้นการพัฒนาและเสริมสร้างเจตคติที่ดีและถูกต้องต่อดำเนินงานภาครัฐ การศึกษาด้านวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และเทคโนโลยี และการพัฒนาคุณภาพการศึกษาในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยเฉพาะในจังหวัดยะลา เพื่อพัฒนาคุณภาพการจัดการเรียนรู้ทางด้านวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ และที่สำคัญคือเป็นกลไกในการใช้กระบวนการพัฒนาทางด้านการศึกษาเป็นเครื่องมือในการพัฒนาคุณภาพคน เพิ่มโอกาสทางการศึกษา เพื่อความรู้ความเข้าใจให้แก่เยาวชนในนโยบาย เจตนา และเป้าหมายในการพัฒนาในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ให้เป็นไปตามนโยบายขอรัฐบาลต่อไป
มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา จึงบูรณาการร่วมกับส่วนราชการ ภาคเอกชนที่เกี่ยว จัดให้มีโครงการและกิจกรรมเพื่อสนับสนุนอย่างต่อเนื่อง ในโครงการจัดตั้งห้องเรียนพิเศษ Science Mathematics Program (SMP) ในโรงเรียนเครือข่ายการพัฒนาในพื้นที่จังหวัดยะลา คือโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาควบคู่สามัญ ในพื้นที่จังหวัดยะลา ซึ่งรวมทั้งหมดในปัจจุบันจำนวน 12 โรงเรียน โดยร่วมกันพัฒนานักเรียนในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4-6 ระดับชั้นละ 1 ห้อง ห้องเรียนละประมาณ 30-40 คน โดยร่วมกันพัฒนาในทุกมิติที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ หลักสูตร ครูผู้สอน ผู้บริหารโรงเรียน คณะกรรมการดำเนินงานโครงการ นักเรียนและผู้ปกครอง สภาพแวดล้อมของห้องปฏิบัติการ ครุภัณฑ์ วัสดุ และการสร้างความรู้ความเข้าใจ การสร้างการยอมรับในพื้นที่และชุมชน โดยจัดให้มีกิจกรรมการพัฒนาให้ดำเนินการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง มีมหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา โดยมีบุคลากรจากคณะวิทยาศาสตร์เทคโนโลยีและการเกษตรเป็นกำลังสำคัญ ร่วมกับบุคลากรจากทุกส่วนราชการภายใน ดำเนินงานในรูปแบบ "คณะกรรมการดำเนินงาน" เน้นกระบวนการพัฒนาแบบมีส่วนร่วม ใช้แนวทาง "เข้าใจ เข้าถึง พัฒนา" และมีกระบวนวิจัยประเมินโครงการ กระบวนการติดตามนิเทศเยี่ยมชมผลการดำเนินงานของโรงเรียนอย่างต่อเนื่องอีกด้วย
กลุ่มเป้าหมาย
เชิงปริมาณ
1 . พัฒนาห้องเรียนพิเศษด้านวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ (Science and Mathematics Program: SMP) ที่เหมาะสมสำหรับโรงเรียนเอกชนสอนศาสนากลุ่มเป้าหมายในจังหวัดยะลา จำนวน 12 โรงเรียน โรงเรียนละ 1 ห้อง
2. พัฒนาห้องปฏิบัติการมาตรฐานต้นแบบ สำหรับใช้ร่วมกันในการจัดการเรียนการสอน และพัฒนาครูผู้สอนวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ ระดับมัธยมศึกษา จำนวน 1 ห้องเรียน ณ ศูนย์วิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา
3. จำนวนนักเรียนห้องเรียน SMP ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวนไม่น้อยกว่า 1,400 คน จาก 12 โรงเรียนเป้าหมาย (ร้อยละ 80 จากกลุ่มเป้าหมายทั้งหมด 1,120 คน)
4. จัดกิจกรรมเสริมหลักสูตร เพื่อพัฒนานักเรียนในโครงการด้านเจตคติ ความรู้และประสบการณ์ ผ่านกิจกรรมไม่น้อยกว่า 15 กิจกรรมต่อปีการศึกษา
5. พัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษาในโครงการ SMP ในแต่ละโรงเรียนได้รับการพัฒนาตนเองด้านทักษะการสอนและทักษะที่เกี่ยวข้อง ไม่น้อยกว่า 2 ครั้ง ต่อปีการศึกษา จำนวนไม่น้อยกว่า 60 คน
เชิงคุณภาพ
1. ร้อยละ 80 ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียในโครงการ ได้แก่ ผู้บริหารโรงเรียน ครูผู้สอน ครูสอนศาสนา นักเรียน ผู้ปกครอง ผู้นำท้องถิ่น ผู้นำศาสนา และเครือข่ายบูรณาการ มีความรู้ความเข้าใจ มีเจตคติที่ดีต่อโครงการและนโยบายการพัฒนาของรัฐในพื้นที่ จชต. และร่วมเป็นเครือข่ายสนับสนุนการแก้ไขปัญหาในพื้นที่ จชต. อย่างยั่งยืน
2. ห้องเรียนและห้องปฏิบัติการที่พัฒนาขึ้น สร้างความพึงพอใจให้แก่ผู้บริหาร ครู บุคลากรทางการศึกษา ผู้ปกครอง และนักเรียนที่เข้าร่วมโครงการห้องเรียน SMP อยู่ในระดับดีขึ้นไป
3. นักเรียนที่เรียนในโครงการห้องเรียน SMP มีคะแนนเฉลี่ยในวิชาด้านวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์อยู่ในระดับดีหรือพอใช้ (2.50) และมีคะแนนเฉลี่ยในทุกวิชาในหลักสูตรอยู่ในระดับดีหรือพอใช้
4. นักเรียนที่เรียนในโครงการห้องเรียน SMP มีคุณลักษณะและพฤติกรรมขยันหมั่นเพียร กระตือรือร้น มีความรับผิดชอบ มีวินัย และมีเจตคติที่ดีต่อการเรียนในโปรแกรมวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ และคิดเชิงบวก อยู่ในระดับดี
5. จำนวนผลงานโครงงานของนักเรียนในโครงงาน SMP เพิ่มขึ้นปีละไม่น้อยกว่าร้อยละ 20 เมื่อเทียบกับปีการศึกษาที่ผ่านมา
6. ครูผู้สอนและบุคลากรในโครงการห้องเรียน SMP มีความรู้และทักษะพิเศษในการจัดการเรียนการสอนในรายวิชาวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์อยู่ในระดับดี
1 . พัฒนาห้องเรียนพิเศษด้านวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ (Science and Mathematics Program: SMP) ที่เหมาะสมสำหรับโรงเรียนเอกชนสอนศาสนากลุ่มเป้าหมายในจังหวัดยะลา จำนวน 12 โรงเรียน โรงเรียนละ 1 ห้อง
2. พัฒนาห้องปฏิบัติการมาตรฐานต้นแบบ สำหรับใช้ร่วมกันในการจัดการเรียนการสอน และพัฒนาครูผู้สอนวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ ระดับมัธยมศึกษา จำนวน 1 ห้องเรียน ณ ศูนย์วิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา
3. จำนวนนักเรียนห้องเรียน SMP ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวนไม่น้อยกว่า 1,400 คน จาก 12 โรงเรียนเป้าหมาย (ร้อยละ 80 จากกลุ่มเป้าหมายทั้งหมด 1,120 คน)
4. จัดกิจกรรมเสริมหลักสูตร เพื่อพัฒนานักเรียนในโครงการด้านเจตคติ ความรู้และประสบการณ์ ผ่านกิจกรรมไม่น้อยกว่า 15 กิจกรรมต่อปีการศึกษา
5. พัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษาในโครงการ SMP ในแต่ละโรงเรียนได้รับการพัฒนาตนเองด้านทักษะการสอนและทักษะที่เกี่ยวข้อง ไม่น้อยกว่า 2 ครั้ง ต่อปีการศึกษา จำนวนไม่น้อยกว่า 60 คน
เชิงคุณภาพ
1. ร้อยละ 80 ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียในโครงการ ได้แก่ ผู้บริหารโรงเรียน ครูผู้สอน ครูสอนศาสนา นักเรียน ผู้ปกครอง ผู้นำท้องถิ่น ผู้นำศาสนา และเครือข่ายบูรณาการ มีความรู้ความเข้าใจ มีเจตคติที่ดีต่อโครงการและนโยบายการพัฒนาของรัฐในพื้นที่ จชต. และร่วมเป็นเครือข่ายสนับสนุนการแก้ไขปัญหาในพื้นที่ จชต. อย่างยั่งยืน
2. ห้องเรียนและห้องปฏิบัติการที่พัฒนาขึ้น สร้างความพึงพอใจให้แก่ผู้บริหาร ครู บุคลากรทางการศึกษา ผู้ปกครอง และนักเรียนที่เข้าร่วมโครงการห้องเรียน SMP อยู่ในระดับดีขึ้นไป
3. นักเรียนที่เรียนในโครงการห้องเรียน SMP มีคะแนนเฉลี่ยในวิชาด้านวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์อยู่ในระดับดีหรือพอใช้ (2.50) และมีคะแนนเฉลี่ยในทุกวิชาในหลักสูตรอยู่ในระดับดีหรือพอใช้
4. นักเรียนที่เรียนในโครงการห้องเรียน SMP มีคุณลักษณะและพฤติกรรมขยันหมั่นเพียร กระตือรือร้น มีความรับผิดชอบ มีวินัย และมีเจตคติที่ดีต่อการเรียนในโปรแกรมวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ และคิดเชิงบวก อยู่ในระดับดี
5. จำนวนผลงานโครงงานของนักเรียนในโครงงาน SMP เพิ่มขึ้นปีละไม่น้อยกว่าร้อยละ 20 เมื่อเทียบกับปีการศึกษาที่ผ่านมา
6. ครูผู้สอนและบุคลากรในโครงการห้องเรียน SMP มีความรู้และทักษะพิเศษในการจัดการเรียนการสอนในรายวิชาวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์อยู่ในระดับดี
สถานที่ โรงเรียนเอกชนสอนศาสนาควบคู่สามัญ จำนวน 12 โรงเรียน
วันที่ดำเนินการ ตุลาคม 2559